Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

TỔNG KẾT CUỘC THI KHOA HỌC KỸ THUẬT DÀNH CHO HỌC SINH PHỔ THÔNG TỈNH LÂM ĐỒNG LẦN THỨ VII NĂM 2015

Nhằm phát huy khả năng sáng tạo, tạo ra sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho học sinh phổ thông, tìm kiếm những ý tưởng khoa học, mới lạ, độc đáo, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực để chuẩn bi cho học sinh tham gia các cuộc thi quốc gia và quốc tế. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập nghiên cứu khoa
học và sáng tạo trong học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trong ngành về nghiên cứu khoa học và hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học, Sở giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng tổ chức Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật trong học sinh phổ thông tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII.
Sau gần 10 tháng phát động và triển khai tổ chức Cuộc thi tại cơ sở, trong 03 ngày từ  13.01.2015 đến ngày 15.01.2015 tại Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Lâm Đồng, Sở Giáo dục và Đào tạo Lâm Đồng đã tổ chức thành công Cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII cấp tỉnh năm 2015



Ông Nguyễn Xuân Ngọc - Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng,
Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu tổng kết cuộc thi





Ông Huỳnh Văn Bảy - Phó Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng, Phó Trưởng ban tổ chức
Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, báo cáo tổng kết cuộc thi


Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2015 của tỉnh Lâm Đồng thu hút được số đề tài đăng ký dự thi: 83, tham dự thi 75 đạt 90,4%, tăng 17 đề tài (THPT: 58 đề tài, tăng 7 đề tài so năm trước; THCS: 17 đề tài, tăng 10 đề tài so năm trước); Lĩnh vực tham gia thi: 05 lĩnh vực.
Có 35 trường THCS, trường THPT có học sinh dự thi. Trong đó: Trường THCS: 14, tăng 07 trường so với năm trước; trường THPT có 21 trường, tăng 16 trường so với năm trước; khối phòng GD&ĐT đơn vị có nhiều đề tài nhất là Phòng GD&ĐT Đức Trọng (05 đề tài), Phòng GD&ĐT Đơn Dương (05 đề tài); khối trường THPT, đơn vị nhiều đề tài: trường THPT chuyên Thăng Long Đà Lạt – 14 đề tài, THPT Bùi Thị Xuân, THPT Đức Trọng (05 đề tài); Số học sinh dự thi: 127 học sinh (tăng 9 học sinh so với năm trước). Thống kê trên đã phần nào minh chứng cho phong trào nghiên cứu khoa học của học sinh trung học tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển theo chiều rộng, có những bước tiến vững chắc. Bên cạnh đó những ý tưởng đề xuất, sáng tạo thể hiện sự đầu tư, suy nghĩ nghiêm túc của các đề tài dự thi đã cho thấy sự phát triển theo chiều sâu của phong trào. Các đề tài đã thể hiện sự nhiệt tình rất đáng trân trọng của các em học sinh trong việc cố gắng tìm kiếm câu trả lời nghiêm túc, hiệu quả cho nhiều vấn đề thiết thân trong cuộc sống hàng ngày.


Toàn cảnh buổi tổng kết

Cuộc thi khoa học kỹ thuật trong học sinh phổ thông tỉnh Lâm Đồng lần thứ VII đã thành công tốt đẹp. So với kỳ thi lần thứ VI năm 2014 số đề tài tăng thêm 17 đề tài và tăng thêm 07 trường THCS, 16 trường THPT và 01 phòng GD&ĐT dự thi; Số học sinh dự thi: 127 học sinh (tăng 9 học sinh so với năm trước), năm nay có nhiều trường THPT tham gia lần đầu là các trường THPT Đơn Dương, THPT Nguyễn Tri Phương, trường THPT Lương Thế Vinh, THPT Xuân Trường, THCS&THPT Lang Biang, THCS&THPT Đống Đa, THCS&THPT Chi Lăng, PGD Di Linh. Và có sự tham gia của trường ngoài công lập như trường PT Dân lập Phù Đổng. Đặc biệt, Cuộc thi đã có sự tham gia của các học sinh là HS dân tộc thiểu số như đề tài “Rèm cửa thông minh” của nhóm học sinh Kơ Să Hoàng Thái; Lê Văn Huy đến từ trường THCS&THPT Lang Biang.  Cuộc thi đã đạt được mục đích yêu cầu đặt ra: Phát huy khả năng sáng tạo, tạo ra sân chơi bổ ích, trí tuệ và khoa học cho học sinh phổ thông, tìm kiếm những ý tưởng khoa học, mới lạ, độc đáo, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực. Qua đó thúc đẩy phong trào học tập nghiên cứu khoa học và sáng tạo trong học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong nhà trường.

Cuộc thi đã đánh giá và xác định được những tập thể, những cá nhân, những đề tài khoa học có giá trị khoa học và thực tiễn với những ý tưởng khoa học đáng trân trọng từ lứa tuổi học sinh phổ thông. Theo đánh giá chung của Ban Giám khảo thì chất lượng các đề tài năm nay tốt hơn các năm trước, nhất là các đề tài về khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Những đề tài đạt giải cao đều thể hiện sự dày công nghiên cứu của các tập thể và cá nhân học sinh, cũng như sự đầu tư của nhà trường, các giáo viên và các nhà khoa học trong công tác tư vấn và hướng dẫn. Nội dung trình bày trong báo cáo, trong poster thể hiện được quy trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc, xác định đúng mục tiêu và phương pháp nghiên cứu, quá trình tự nghiên cứu của bản thân học sinh dưới sự hỗ trợ và giám sát của giáo viên và các nhà khoa học. Các đề tài năm 2015 đã tập trung giải quyết những vấn đề xã hội, các vấn đề thân thiện với môi trường, cải tiến kỹ thuật, phát triển sinh vật…

DƯỚI ĐÂY LÀ NHỮNG HÌNH ẢNH KHEN THƯỞNG TẠI BUỔI TỔNG KẾT
Trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các nhóm học sinh
đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại cuộc thi lần thứ VII năm 2015
Trao tặng giấy khen và phần thưởng cho cá nhân học sinh
đạt giải Nhất, Nhì tại cuộc thi lần thứ VII năm 2015

Trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các học sinh đạt giải theo lĩnh vực

Trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các học sinh đạt giải theo lĩnh vực

Trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các học sinh đạt giải theo lĩnh vực

Trao tặng giấy khen và phần thưởng cho các học sinh đạt giải theo lĩnh vực

MỘT SỐ HÌNH ẢNH VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG THÀNH CÔNG CUỘC THI




Nguồn lamdong.edu.vn

2 nhận xét: